Tuesday, October 23, 2012

มะปรางผลไม้แสนอร่อย


มะปรางผลไม้แสนอร่อย

สำหรับ มะปราง ที่เป็นผลไม้ ที่นำมารับประทานนั้น ที่มีรสชาติ ที่มีรสเปรี้ยวอมหวาน ที่อร่อยไม่แพ้การรับประทานผลไม้ ชนิดอื่นๆ อีกด้วย เพราะว่ามะปรางนั้น เป็นผลไม้ เมืองร้อน ที่มีการออกผล ส่วนมากในช่วงหน้าร้อน ที่จะมีผลออกมาให้เรา ได้นำมารับประทาน กันอย่างอร่อย
ลักษณะของมะปราง
สำหรับมะปรางนั้น จะมีลำต้น ที่มีขนาดปานกลาง ไม่ใหญ่มากเกินไป โดยจะ มีกิ่งก้านสาขาที่มี ความทึบ เมื่อมีการแตกกิ่งก้าน ออกมา ส่วนรากของ มะปรางนั้น จะมีความแข็งแรงเป็นอย่างมากเลย
ส่วนใบ ของมะปราง นั้นจะมีลักษณะ ใบที่มีความเรียวยาว ส่วนขนาดของใบ นั้น จะมีความยาว ประมาณ 14 เซนติเมตร ส่วนความกว้าง ของใบนั้น จะกว้าง 3 เซนติเมตร  ภายใน 1 ปี ต้นมะปรางจะมีการ แตกใบออกมาใหม่ ประมาณ ปีละ 3 ครั้ง
ส่วนดอก ของมะปราง โดย ดอกนั้น จะมีการออกดอก เป็นช่อ โดยมีการออกดอก ตามกิ่งก้าน ใบ  โดยในดอกของ มะปรางนั้น จะมีทั้งเกสรตัวผู้ และเกสรตัวเมีย อยู่ด้วยกัน เมื่อเวลา ที่ดอกบาน ออกมา จะมีสีเหลือง มองดูแล้วสวยงาม
ส่วนลักษณะของ ผล มะปราง ที่จะมีความกลมยาว เหมือนกับไข่ ส่วนปลายเรียวแหลม มะปรางช่อหนึ่ง จะให้ผลผลิตประมาณ  1-10 ผล ผลดิบ ของมะปรางจะ มีสีเขียวอ่อน-เขียวเข้ม เมื่อถึงเวลา ที่ผลสุกมีสีเหลือง หรือเหลืองอมส้ม ส่วนเปลือก ของมะปรางนั้น จะไม่แข็ง มีความนิ่ม  ส่วนเนื้อภายในผลนั้น จะมีสีเหลือง สีส้ม เมื่อเรานำมารับประทาน จะมีรสชาติ ที่หวานอมเปรี้ยวนิด และมีความอร่อย อีกด้วย
ส่วนเมล็ด ของ มะปราง นั้น ในหนึ่งผล จะมีเมล็ด เพียงแค่ 1 เม็ดเท่านั้น  โดยส่วนของ เมล็ดจะมีเส้นใย อยู่ที่เมล็ดอีกด้วย ส่วนเนื้อของเมล็ด จะมีทั้งสีขาว และสีชมพูอมม่วง ซึ่งจะมี รสขมฝาด และขม เราสามารถนำ เมล็ดมะปรางไปเพาะปลูก ได้อีกด้วย

เรียบเรียงโดย : kakukgroup.com
ขอบคุณบทความจาก : pennisakowaim-a.blogspot.com

1 comment:

  1. The 2020 ford fusion hybrid titanium - Vitanium Arts
    The 2020 ford fusion hybrid titanium is a lightweight, clean and portable device ford focus titanium made titanium curling iron for titanium wedding bands for men the titanium ore traditional Fusion engine suppliers of metal for the power of the

    ReplyDelete