Tuesday, October 23, 2012

“มะยงชิด มะปรางหวาน”

 

“มะยงชิด มะปรางหวาน” ผลมีลักษณะยาวรีคล้ายไข่ไก่ ผลดิบสีเขียวสด ผลสุกมีสีส้ม เมล็ดสีม่วง จังหวัดนครนายก ได้ชื่อว่าเป็นเมืองเกษตรกรรมที่มีทรัพยากรธรรมชาติ ที่สมบูรณ์ ส่งผลให้ผลผลิตทางการเกษตรมีคุณภาพ รสชาติอร่อย มีความหลากหลาย โดยเฉพาะผลไม้ เช่น ส้มโอ, มังคุด, กระท้อน, ทุเรียน, ลองกอง, กล้วย, ส้มเขียวหวาน และผลไม้ที่สร้างชื่อให้กับจังหวัดอย่างมาก นั้นคือ “มะปรางหวาน – มะยงชิด”

มะปรางมี 2 รส คือ หวานจัดกับเปรี้ยวจัด แบ่งเป็น มะปรางหวาน - ผลสุกมีรสหวานเย็น ผลยาวรี, มะปรางเปรี้ยว - ผลสุกลูกมีขนาดใหญ่ ผิวสีส้มชวนรับประทาน แต่รสชาติเปรี้ยวมาก จนมีคนเก่าคนแก่ท่านกล่าวไว้ว่า “เปรี้ยวจนกาวาง” แต่มะปรางเปรี้ยวผลดิบอ่อนๆ นำไปแปรรูปเป็นผลไม้ดอง และนำไปแช่อิ่ม สร้างมูลค่าเพิ่ม ให้กับเกษตรกรอีกทางหนึ่ง

มะยง รสชาติแปลก มีสองรสในหนึ่งผล “หวานอมเปรี้ยว” หากมะยง รสชิดไปทางหวานมากกว่าเปรี้ยวจะเรียก “มะยงชิด” หากรสชิดไปทางเปรี้ยว มากกว่าหวาน จะเรียก “มะยง หรือมะยงห่าง” ผลของมะยงจะมีขนาดใหญ่ กว่ามะปรางหวาน และหากบำรุงดูแลอย่างดี ผลจะใหญ่กว่าไข่ไก่ด้วย นับผล 8–15 ผล เป็นหนึ่งกิโลกรัม ราคาเฉลี่ย 100 – 300 บาท

ด้วยรสชาติของผลไม้ขึ้นชื่อ ของเมืองนครนายก ที่มีความหลากหลาย เนื้อนุ่มกรอบ สีสดน่ารับประทาน จึงเป็นผลผลิตทางการเกษตร เป็นที่ต้องการของตลาด ส่งผลให้เกษตรกรชาวสวนจังหวัดนครนายก เอาใจใส่บำรุงและดูแลสวนมะปราง ให้มีผลผลิตที่มีคุณภาพและราคาย่อมเยา


ททท.ภาคกลางเขต 8 (นครนายก) ขอเชิญนักท่องเที่ยว จัดวางโปรแกรมเสริม ชมแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร “สวนมะปรางหวาน มะยงชิด” ในจังหวัดนครนายก ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ - เดือนมีนาคม โดยจัดวางเส้นทางท่องเที่ยวอย่างง่ายๆ หาเวลาเดินทาง สัก 2 วัน 1 คืน เดินทางออกจากบ้านแต่เช้า ถึงจังหวัดนครนายก ขับรถชมตลาดหลากสีสัน “หมู่บ้านไม้ดอกไม้ประดับ คลอง 15” แหล่งเพาะพันธุ์ไม้ดอกไม้ ประดับใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

ท่องเที่ยวในเขตทหารน่าเที่ยว “โรงเรียนเตรียมทหาร” และ“โรงเรียนนายร้อย จปร.”, ไหว้พระศักดิ์สิทธิ์ และชมสถาปัตยกรรม ของศาสนสถาน เช่น วัดพระพุทธฉาย, อุโบสถวัดใหญ่ทักขิณาราม, ขอพรหลวงพ่อปากแดง วัดพราหมณี, สักการะและชมความงาม ขององค์พระแก้วมรกตจำลอง ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ณ วัดคีรีวัน, เรียนรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง “ศูนย์ภูมิรักษ์ธรรมชาติ” ช่วงเย็นก่อนพลบค่ำ เข้าที่พักเลือกโรงแรมหรูหรือรีสอร์ท หลากหลายบรรยากาศ มีให้เลือกมากกว่า 40 แห่ง

เช้าวันใหม่ของวันที่สอง ชมความยิ่งใหญ่ ในน้ำพระทัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงบำบัดทุกข์บำรุงสุข แก่ประชาราษฎร์ปวงชนชาวไทย ในการแก้ไขปัญหาการ จัดสรรทรัพยากรของน้ำ โดยทรงมีพระราชดำริให้จัดสร้าง “เขื่อนขุนด่านปราการชล”, ทดสอบกำลังแขน ด้วยกิจกรรมบนสายน้ำ “ล่องแก่งลำน้ำนครนายก” ยามบ่ายหลบร้อนเข้าสวน ชวนชิมมะปรางหวานมะยงชิด และเลือกซื้อเป็นของฝาก ก่อนจะเดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ

นอกจากนี้ จังหวัดนครนายก ร่วมกับชมรมชาวสวนมะปรางนครนายก กำหนดจัดงาน มะยงชิด มะปรางหวาน จังหวัดนครนายก ระหว่างวันที่ 20 – 26 กุมภาพันธ์นี้ ณ บริเวณด้านข้างศาลากลางจังหวัดนครนายก สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานเกษตรจังหวัดนครนายก โทร.037-311-289, 037-312-710 หรือ ชมรมสวนมะปราง จังหวัดนครนายก 087-940-7707 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม และขอรับตัวอย่างเส้นทางท่องเที่ยวได้ที่ สำนักงาน ททท. ภาคกลางเขต 8 โทร. 037-312-282, 037-312-284, 1672 หรือคลิก www.tat8.com


Large_1
 
 
ลักษณะโดยทั่วไป ของมะปรางหรือมะยงชิด มะปราง เป็นไม้ผลที่มีทรงต้นค่อนข้างแหลมถึงทรงกระบอกมีกิ่งก้านสาขาค่อนข้างทึบ มะปรางเป็นไม้ผลเมืองร้อนไม่มีการผลัดใบคือ จะมีใบสีเขียวตลอดทั้งปี มีชื่อสามัญว่า Marian plum ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Boueaburmanica Griff. ตระกูลเดียวกันมะม่วง มะกอก คือ ตระกูล Amacardiaceae มีถิ่นกำเนิดทางเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ พม่า ไทย ลาว และมาเลเซีย ส่วนต่างๆ ของมะปรางมีลักษณะดังนี้ ลักษณะลำต้นมะปรางหรือมะยงชิด ลำต้น มะปรางเป็นไม้ผลที่มีทรงต้นค่อนข้างแหลมถึงทรงกระบอกมีกิ่งก้านสาขาค่อนข้าง ทึบ ทรงต้นมีขนาดสูงปานกลาง-ใหญ่ ประมาณ 15-30 เมตร มีระบบรากแก้วเข็งแรง จึงทนอยู่ในสภาพที่แห้งแล้งได้ดี ลักษณะใบ มะปรางหรือมะยงชิด ใบ มะปรางเป็นไม้ผลที่มีใบมากแน่นทึบ ใบคล้ายใบมะม่วงแต่มีขนาดเล็กกว่า และใบเรียวยาว ขนาดใบโดยเฉลี่ยกว้าง 3.5 เซนติเมตร ยาว 14 เซนติเมตร ใบจะเกิดเป็นคู่อยู่ตรงกันข้าม ขอบใบเรียบแผ่นใบเหนียว ใบอ่อนที่แตกออกมาใหม่ๆ จะมีสีม่วงแดง มีเส้นใบเด่นชัด จากนั้นค่อยๆ เปลี่ยนเป็นสีเขียวเป็นมัน ปีหนึ่งมะปรางจะแตกใบอ่อน 1-3 ครั้ง ลักษณะดอก มะปรางหรือมะยงชิด ดอก ดอกมะปรางจะมีลักษณะเป็นช่อเกิดบริเวณปลายกิ่งแขนงที่อยู่ภายในทรงพุ่มและ นอกทรง พุ่ม ช่อดอกยาว 8-15 เซนติเมตร ดอกย่อมมีขนาดเล็กประกอบด้วยดอกสมบูรณ์เพศ หรือดอกกระเทยและดอกตัวผู้ ดอกเมื่อบานจะมีสีเหลือง ในประเทศไทยดอกมะปรางจะบานช่วงเดือนพฤศจิกายน - ธันวาคม ลักษณะผล มะปรางหรือมะยงชิด ผล มะปรางมีลักษณะทรงกลมรูปไข่ ปลายค่อนข้างเรียวแหลม มะปรางช่อหนึ่งจะมีผล 1-15 ผล รูปร่างและขนาดของผลมะปรางจะแตกต่างกันในแต่ละพันธุ์ ผลอ่อนมีสีเขียวอ่อนเมื่อแก่หรือสุกผลจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองหรือเหลืองอมส้ม เปลือกผลนิ่ม ลักษณะเมล็ด มะปรางหรือมะยงชิด เมล็ด มะปรางผลหนึ่งจะมี 1 เมล็ด ส่วนหุ้มเมล็ดจะเป็นเส้นใย เนื้อของเมล็ดมีสีชมพูอมม่วง มีรสขมและฝาดใน 1 เมล็ดสามารถเพาะกล้าเป็นต้นมะปรางได้ 1 ต้น

0 comments:

Post a Comment