Tuesday, October 23, 2012

งานมะยงชิด มะปรางหวาน ของดี นครนายก

งานมะยงชิด มะปรางหวาน ของดี นครนายก

งานมะยงชิด มะปรางหวาน  ของดี นครนายก


          มะยงชิด  มะปรางหวาน  หนึ่งผลผลิตทางการเกษตรคุณภาพ  ซึ่งผู้มาเยือนเมืองน้ำตก  “จังหวัดนครนายก”  ในช่วงเดือนมกราคม – มีนาคม จะไม่พลาดเลือกซื้อเป็นของฝากก่อนเดินทางกลับบ้านทุกครั้ง นายสุทธิพงษ์  จุลเจริญ  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก  เปิดเผยว่าเพื่อประชาสัมพันธ์แหล่งผลิตมะยงชิด  มะปรางหวานคุณภาพ  รสชาติอร่อยให้เป็นที่รู้จัก  รวมทั้งสนับสนุนให้กลุ่มชมรมมีส่วนร่วมในการส่งเสริมการตลาดเพื่อสร้างอาชีพ และรายได้สู่ท้องถิ่น ส่งเสริมกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงเกษตรให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง 

          ชมรมชาวสวนมะปรางจังหวัดนครนายก  ร่วมกับจังหวัดนครนายก  โดย สำนักงานเกษตรจังหวัด    กำหนดจัดงานมะยงชิด  มะปรางหวาน ของดีนครนายก   ณ บริเวณเขื่อนขุนด่านปราการชล ซึ่งในปีนี้ย้ายสถานที่จากปีที่แล้วที่เคยจัดบริเวณข้างศาลากลางจังหวัด นครนายก

          สำหรับผลผลิตของมะปรางหวาน-มะยงชิดของจังหวัดนครนายกมีจำนวนถึง 2 รุ่น  โดยรุ่นที่ 2 จะเริ่มทยอยสุกประมาณต้นเดือนกุมภาพันธ์และมีปริมาณมากกว่ารุ่นแรกเนื่องจาก อากาศหนาวเย็นส่งผลให้มะปรางออกดอกและติดผลจำนวนมาก จึงมีความเหมาะสมที่จะจัดงานมะยงชิด มะปรางหวาน ของดีนครนายก ในช่วงนี้เป็นอย่างยิ่ง


          สำหรับหลายท่านที่ยังไม่รู้จักมะยงชิด ขออธิบายสั้นๆถึงที่มาและความต่าง ดังนี้  “มะยงชิด - มะปรางหวาน”   มะปราง  มี 2 ชนิด  นั้นคือ  มะปรางหวาน  ผลสุกมีรสหวานเย็น  ผลยาวรี  กิโลกรัมมีประมาณ 9 – 20 ผล      มะปรางเปรี้ยว  ผลสุกลูกมีขนาดใหญ่ หนึ่งกิโลกรัมมีประมาณ  5 – 15 ผล  สีผิวมีสีส้มชวนรับประทานแต่รสชาติเปรี้ยวมากจนมีคนเก่าคนแก่ท่านกล่าวไว้ ว่า  “เปรี้ยวจนกาวาง”  แต่มะปรางเปรี้ยวผลดิบอ่อน ๆ  นำไปแช่อิ่ม  มะยง   รสชาติมีสองรสในหนึ่งผล - มีหวานอมเปรี้ยว หากรสมะยงรสชิดไปทางหวานมากกว่าเปรี้ยวจะเรียก  “มะยงชิด” หากรสชิดไปทางเปรี้ยวมากกว่าหวาน  จะเรียก “มะยงหรือมะยงห่าง” ผลของมะยงจะมีขนาดใหญ่กว่ามะปรางหวานและใหญ่กว่าไข่ไก่ ขนาด  8–15 ผล/กิโลกรัม   

          สำหรับผู้ที่มาท่องเที่ยวจังหวัดนครนายก เพื่อมาท่องเที่ยวในงาน สามารถไปท่องเที่ยวต่อในแหล่งท่องเที่ยวใกล้เคียงได้  อาทิ  หมู่ บ้านไม้ดอกไม้ประดับ  องครักษ์,  ศูนย์ภูมิรักษ์ธรรมชาติ- ศึกษาและเรียนรู้ตามทฤษฎีใหม่ตามแนวพระราชดำริ, เขื่อนขุนด่านปราการชล- ระบบชลประทานที่สมบูรณ์แบบ  สร้างประโยชน์นานัปการให้กับเกษตรกร,  เที่ยวชมเขตทหารน่าเที่ยว – โรงเรียนเตรียมทหาร และโรงเรียนนายร้อย จปร.,  สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้าน  ขอพรพระคู่เมือง อาทิ  พระพุทธฉาย(วัดเขาชะโงก),  วัดใหญ่ทักขิณาราม,  วัดดง,  วัดโพธินายก
         จากนั้นพักสายตาด้วยกิจกรรมเที่ยวสวนมะยงชิด มะปรางหวาน  ศึกษาวิถีชีวิตชาวสวน  เลือกซื้อผลผลิตและกิ่งพันธุ์จากชาวสวนโดยตรง ภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจ  อาทิ
          1.    ชมการประกวดมะยงชิด  มะปรางหวาน  มะปรางยักษ์  กิ่งพันธุ์คุณภาพ   การประกวดธิดามะปรางหวาน 
          2.    เลือกซื้อมะยงชิด  มะปรางหวาน  และกิ่งพันธุ์คุณภาพจากชาวสวนโดยตรง 
          3.    เลือกซื้อของดีสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์จังหวัดนครนายก

 

 

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่   ชมรมชาวสวนมะปรางจังหวัดนครนายก โทร.08-9750-5242,  08-1762-4082
และสำนักงานเกษตรจังหวัดนครนายก  โทร.0-3731-1289
ติดต่อสอบถามข้อมูล/เส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงก่อนเดินทางได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย   สำนักงานนครนายก
โทร. 0-3731-2282, 0-3731-2284  ตั้งแต่เวลา  08.30 – 16.30 น. 

0 comments:

Post a Comment